วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ห้องนั่งเล่น (Living Room)


ห้องนั่งเล่น (Living Room)


ห้องนั่งเล่น เป็นห้องที่เป็นจุดศูนย์กลางของบ้านในแง่ของการใช้งาน คือสมาชิกในครอบครัวจะมีกิจกรรมต่างๆร่วมกันที่นี่ เช่น การดูทีวี ฟังเพลง หรือเป็นที่ทำการบ้านของลูกและที่ทำงานของคุณพ่อคุณแม่ นอกจากนี้ยังเป็นบริเวณที่ใช้จัดปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนฝูงได้อีกด้วยค่ะ บางครั้งห้องนั่งเล่นนี้ก็สามารถใช้เป็นห้องรับแขกได้สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด คุณผู้อ่านคงจะเห็นว่าห้องนี้เป็นหน้าเป็นตาของบ้านมากทีเดียวใช่มั้ยคะ ดังนั้นการออกแบบตกแต่งห้องนั่งเล่นจึงต้องให้ความสำคัญมาก
ตำแหน่งของห้อง...ห้องนั่งเล่นควรอยู่ในบริเวณที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด เพื่อที่แขกไปใครมาก็จะมาอยู่ที่บริเวณนี้ ไม่เข้าไปในบ้านส่วนที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ควรอยู่ตำแหน่งที่ต้องเดินผ่าเข้าห้องนั่งเล่นเพื่อไปส่วนอื่นในบ้าน เพื่อไม่ให้รบกวนแก่ผู้ที่ใช้งานอยู่ในห้อง ห้องนั่งเล่นควรอยู่ตำแหน่งที่มีวิวดีที่สุดในบ้าน เพราะการใช้งานที่ค่อนข้างนานและเพื่อสร้างความสบายตาสบายใจต่อผู้มาเยี่ยมเยือน


การจัดห้องนั่งเล่น...ห้องนั่งเล่นควรมีขนาดเหมาะสม ไม่เล็กจนเกินไปเพราะต้องรองรับผู้ใช้ได้มาก ไม่เหมือนห้องนอนที่มีผู้ใช้แค่คนเดียวหรือสองคน การจัดให้ห้องมีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนห้องได้บ่อยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพื่อให้เอื้อต่อการใช้งานทั้งแค่สมาชิกในบ้าน หรือเมื่อต้องการรองรับแขกจำนวนมาก การจัดห้องนั่งเล่นไม่มีระยะห่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์ที่บังคับมากมาย เอาให้เพียงพอกับความสะดวกสบายแล้วกันค่ะ เว้นแต่เพียงโทรทัศน์ ซึ่งเป็นเครื่องใช้ที่ส่วนใหญ่ทุกบ้านจะมีไว้ในห้องนี้ โดยโทรทัศน์ควรวางห่างจากระยะที่นั่งดูอย่างน้อยประมาณ 5 ฟุต นอกจากนี้อาจคำนึงถึงบริเวณโต๊ะทำงานในกรณีที่ชอบนั่งทำงานด้วยกันในห้องนั่งเล่น ซึ่งขนาดห้องก็ต้องใหญ่ตามขึ้นมา โดยแบ่งส่วนทำงานกับส่วนนั่งเล่นให้ห่างกันซักเล็กน้อย เพื่อไม่ให้รบกวนกันและกัน การแบ่งส่วนในห้องไม่จำเป็นต้องมีแผงกั้นบังตาก็ได้นะคะ อาจใช้วิธีลดระดับพื้นเอา ซึ่งวิธีนี้ยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้สเปซห้องนั่งเล่นด้วยค่ะ


เฟอร์นิเจอร์ในห้อง... เฟอร์นิเจอร์หลักในห้องนั่งเล่นคือโซฟา  คุณอาจจัดโซฟาและอาร์มแชร์เป็นชุดเซ็ตเดียวกัน หรือ Mix&Match ก็ได้ค่ะ แต่ต้องเลือกให้มีความแข็งแรงทนทานและสบายที่สุด เพราะมีการใช้งานบ่อยที่สุด นอกจากนี้ยังมีเฟอร์นิเจอร์อื่นๆที่ต้องคำนึงถึง เช่น ชั้นวางของโชว์ ชั้นหนังสือ โต๊ะวางทีวี และโต๊ะทำงาน เป็นต้น ถ้าคุณชอบปรับเปลี่ยนห้องเพื่อการใช้งานแบบรับแขกด้วยหรือชอบจัดห้องใหม่เพราะเป็นคนเบื่อง่าย ก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ลอยตัวและเบา ที่ควรปรับเปลี่ยนได้ง่าย แต่ถ้าชอบความเนี้ยบ เรียบร้อย ไม่ชอบจัดห้องบ่อยก็ทำ Built-in ไปเลยค่ะ



จัดวางจุดสนใจในห้อง...ห้องนั่งเล่นควรเป็นห้องที่เน้นบรรยากาศมาก ดังนั้นเราควรจัดห้องให้ดูมีลูกเล่นและจุดเด่นบ้าง เช่นการใช้เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นให้ดูมีรูปทรงแปลกตา หรือเล่นสีและวัสดุในองค์ประกอบอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เล่นสีสดในโซฟาที่เด่นที่สุด หรือเปลี่ยนวัสดุบนผนังให้ต่างกันบ้าง เป็นต้น การสร้างจุดเด่นอาจเล่นที่ของตกแต่งชิ้นเล็กเช่น แจกัน ภาพวาดติดผนัง หรือของบนชั้นวางที่อยากโชว์ก็ได้ แล้วใช้ไฟสปอร์ตไลต์ส่องที่ของตกแต่งชิ้นนั้น ก็สร้างความน่าสนใจให้ห้องได้มากทีเดียว


การจัดห้องนั่งเล่นยังมีอีกหลายแบบหลายวิธีนะคะ คุณสามารถเลือกตามความชอบและความสะดวกของคุณได้ เช่น ถ้าคุณไม่ชอบห้องที่ดูเป็นทางการจนเกินไป ชอบแบบชิวๆ ก็อาจทำเป็นเบาะและหมอนเอาไว้นั่งเล่นบนพื้นได้ ปูพื้นให้เป็นไม้เพื่อความรู้สึกและสัมผัสที่ดูอบอุ่น การจัดแบบนั่งพื้นยังเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กๆวัยคลาน เพื่อจะได้ไม่ชนขอบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และยังคุณยังสามารถใกล้ชิดกับเจ้าตัวเล็กได้อีกด้วย เนื่องจากการใช้งานของห้องนั่งเล่นไม่มีความสลับซับซ้อนอะไรมากเหมือนห้องครัวหรือห้องน้ำ ดังนั้นการจัดให้ห้องดูน่าอยู่และสวยงามจึงเป็นเรื่องที่คุณสามารถสร้างสรรค์ได้เต็มที่ เปิดหนังสือดูแล้วชอบแบบไหนก็เนรมิตได้อย่างใจเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น